Dự thảo chương trình giáo dục đặt ra quá nhiều tham vọng?

Phần lớn các ý kiến khẳng định dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (dự thảo 4-2017) mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố có ưu điểm là đã khắc phục được những tồn tại của dự thảo công bố tháng 12-2015.

Các chuyên gia cho rằng dự thảo chương trình giáo dục 

vẫn còn quá ôm đồm, đặc biệt là ở cấp tiểu học

Một điểm mới rõ ràng của dự thảo này là xác định chuẩn đầu ra của chương trình qua “chân dung học sinh mới” với sáu phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi. Từ đó đưa ra nội dung chương trình, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá để đảm bảo được chuẩn đầu ra như vậy.

Cấp tiểu học quá ôm đồm


Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng dự thảo 4-2017 đặt ra quá nhiều tham vọng.

TS Trần Nam Dũng (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP.HCM) cho rằng nhìn sơ lược có vẻ như số môn học đã được giảm xuống đáng kể (hay tự chọn như ở lớp 11, 12). Tuy nhiên, chương trình như vậy vẫn là quá ôm đồm, đặc biệt là ở cấp tiểu học.

Dù trong chương trình tổng thể chưa trình bày mức độ yêu cầu của các môn học như Cuộc sống quanh ta, tìm hiểu xã hội, tìm hiểu tự nhiên, tìm hiểu công nghệ, thế giới công nghệ, tìm hiểu tin học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhưng nếu chỉ riêng về số lượng môn học như thế (bên cạnh các môn truyền thống như toán, tiếng Việt, ngoại ngữ, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật) thì quả là quá ôm đồm so với sức tiếp thu của học sinh và mục tiêu của giáo dục tiểu học.

“Môn hoạt động trải nghiệm sáng tạo chưa rõ là sẽ có nội dung thế nào, triển khai giảng dạy ra sao. Nhưng chúng tôi cho rằng mọi hoạt động sáng tạo phải dựa trên những nền tảng kiến thức của môn học, những kiến thức liên môn và xuyên môn, do đó nên là thành phần trong các môn học khác thay vì đứng riêng thành một môn. Hơn nữa chính những hoạt động trải nghiệm sáng tạo đó sẽ tác động ngược trở lại, giúp cho học sinh hiểu môn học tốt hơn, yêu thích môn học hơn” – TS Dũng nói.

TS Trần Nam Dũng góp ý thêm, dự thảo chương trình lớp 10 được thiết kế là lớp dự hướng nghề nghiệp. Do đó cũng nên xác định rõ mục tiêu, mức độ kiến thức của từng môn học, với trọng tâm là giới thiệu môn học và các kiến thức nền tảng nhất mà thôi. Nếu không lớp 10 sẽ là lớp học nặng nhất trong chương trình.

Chương trình rất khó khả thi

“Xét theo bốn yếu tố cơ bản của một chương trình học là mục tiêu, nội dung, phương pháp và đánh giá, có thể nhận thấy một số nhược điểm khiến cho chương trình này thiếu tính khả thi” – TS Lê Vinh Quốc, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, nhìn nhận.

Theo TS Quốc, nội dung chương trình được thiết kế theo kiểu chương trình đồng nhất (uniform curriculum) chuyển dần sang chương trình tự chọn (elective curriculum) từ cấp dưới lên cấp trên là tương đối hợp lý. Nhưng những vấn đề phức tạp sẽ phát sinh ở những môn “tích hợp” từ những môn đơn lẻ hoặc mới được đặt ra.

Bình luận/Góp ý

Hãy để lại bình luận!

avatar
  Nhận thông báo  
Khi:
Lịch học các CLB Hè 2018Đăng ký học
+