Giá trị của môi trường học cho con

Có lẽ câu hỏi thường trực trong tâm trí của các bậc cha mẹ bao giờ cũng là: Làm thế nào để con mình được trưởng thành một cách tốt nhất? Thật ra câu trả lời không hẳn quá phức tạp, nếu như chúng ta nhận ra rằng trước khi muốn giúp con “trưởng thành” thì quan trọng là ngay từ đầu phải biết con mình “là gì”, “là ai” đã.

Ngọn cỏ nào cũng có chỗ riêng dưới ánh mặt trời

Bất kì đứa trẻ nào cũng đều là một bản thể riêng đầy cá tính với khả năng và thậm chí là tài năng riêng của nó. Cho nên, người ta mới nói, tất cả mọi ngọn cỏ được sinh ra đều có một chỗ riêng dưới ánh mặt trời là vì vậy. Vấn đề lớn nhất, quan trọng nhất là chúng ta tìm ra đúng cái khả năng và tài năng ấy để giúp đứa trẻ được là chính mình, được phát huy tốt nhất cái riêng của mình. Làm sao để một hạt giống được ươm trồng trên mảnh đất tốt nhất, được chăm sóc theo cách đúng đắn và phù hợp nhất. Vấn đề môi trường học tập – đó chính là câu chuyện đáng bàn.

Vì rất nhiều lý do khác nhau, hiện nay không ít trẻ em cảm thấy quá nặng nề và lo sợ trước việc học hành. Cha mẹ cũng vì thế mà lo lắng cho con cái, nhưng nhiều khi không biết giải quyết thế nào. Những nỗi lo này là sự thật đang hiển hiện hằng ngày. Dường như mỗi ngày trôi qua là một câu hỏi lại ùa đến với nhà trường và với từng gia đình. Làm sao để các con vui vẻ, hào hứng? Làm sao để các con tự tin? Làm sao để các con không hoảng sợ trước sách vở và những đôi kính cận? Làm thế nào để các con dám làm và tự làm một việc mình muốn? Làm cách nào để các con biết quý trọng những giá trị tốt đẹp?

Chúng ta không thể đợi cây bị nghiêng gốc gãy cành rồi mới lo làm giá đỡ. Không gì bằng là hãy giúp chúng khỏe mạnh cứng cáp ngay từ đầu. “Ngay từ đầu” là một từ khóa rất đáng lưu tâm. Hãy cho con một môi trường tốt đẹp và phù hợp ngay từ đầu. Các con cần được tự khám phá bản thân, tự tin vào mình, tự trang bị kỹ năng và kiến thức một cách phù hợp ngay từ đầu, thì sau đó mới có thể bước vào quá trình trưởng thành một cách tốt nhất.

Một câu chuyện ngụ ngôn đầy ý nghĩa thực tiễn nhưng không hề xa vời. Chuyện kể rằng:

Có một cậu bé học trò khi được thầy giáo giao bài tập viết về ước mơ của mình đã không ngần ngại trình bày ước mơ trở thành ông chủ một trang trại lớn. Thầy giáo bày tỏ sự thất vọng, bực bội, cho bài viết điểm 1 vì cho rằng nó quá viển vông. Ông yêu cầu cậu học trò viết lại bài, nếu không muốn nhận điểm 1. Cậu bé kể với cha, cha cậu nói rằng tự con hãy giải quyết chuyện này, con hãy tự suy xét và đưa ra quyết định vì đó là ước mơ của chính con. Cậu bé quyết định gặp thầy giáo và thưa: – Thầy cứ giữ điểm 1 nếu muốn, còn em sẽ giữ ước mơ của mình! Nhiều năm sau, thầy giáo già dẫn các học trò đến tham quan học hỏi một trang trại lớn, và thật bất ngờ ông chủ chính là cậu học trò năm nào. Ông ân hận và xin lỗi vì trong bao năm qua đã đánh cắp ước mơ không chỉ của cậu mà còn của bao nhiêu học trò khác. Cậu học trò giờ đã là ông chủ vui vẻ cho rằng cả hai thầy trò đều mong muốn những điều tốt đẹp, chỉ có điều chỉ có bản thân mình mới hiểu thực sự mình nên làm gì.

Tạo một môi trường học tập tích cực không có nghĩa là đặt trẻ vào một sự khuôn định áp đặt mà thật ra là tạo ra một nền tảng tương tác đầy cởi mở, thân thiện, đủ khả năng xây dựng sự tự tin, khích lệ hứng thú để vẫy gọi sự sáng tạo cho các em. Khi đã được đặt vào một môi trường như thế, việc tích lũy kiến thức, tạo lập tư duy, rèn luyện kĩ năng sẽ được diễn ra theo một quá trình vừa nhẹ nhàng, tự nhiên mà lại vừa hiệu quả.

Hãy để cho trẻ tìm thấy ánh sáng của mình

Chúng ta không bao giờ nên tham vọng sẽ “làm thay” cho trẻ, hướng chúng theo điều ta mong muốn. Cũng như ngọn cỏ chỉ xanh tươi khỏe mạnh khi mà nó có khả năng tự mình tìm và đón nhận ánh sáng vậy.

Chúng ta muốn con trở thành một bác sĩ làm gì, trong khi nó chỉ có khả năng viết lách? Chúng ta làm mọi cách để con trở thành một cầu thủ bóng đá làm gì, trong khi nó mê các nhạc cụ? Tại sao phải bắt con trở thành một “người khác” mà không khích lệ để con tự khám phá và trở thành chính mình? Một nhà trường đúng nghĩa là nhà trường thấu hiểu học trò, thấu hiểu phụ huynh, để cùng nhau chuẩn bị cho trẻ nhưng gì tích cực và phù hợp nhất với nó.

Đừng chờ đợi cho đến khi phải bắt đầu lại, bởi vì đợi con lớn thì đã muộn. Chúng ta hãy lựa chọn môi trường, để trẻ có thể lựa chọn trưởng thành.

Báo Dantri.com

Bình luận / phản hồi

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.